ธุรกิจ Poshtel

เจาะลึกธุรกิจ Poshtel ทางรอดใหม่ของธุรกิจที่พัก

          ในระยะเวลาไม่นานมานี้สมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว (ATTA) ได้เผยแพร่ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านการท่องเที่ยว โดยหนึ่งในประเด็นที่น่าสนใจพบว่า ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีช่วยให้การเดินทางท่องเที่ยวทำได้ง่ายขึ้น โครงสร้างของนักท่องเที่ยวต่างชาติจึงเปลี่ยนไปอย่างมาก จากที่เดิมมักจะนิยมเดินทางในรูปแบบของกรุ๊ปทัวร์ เปลี่ยนเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มที่นิยมเดินทางด้วยตัวเอง หรือ FIT (Free Independent Travelers) โดยมีส่วนสัดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การท่องเที่ยวในรูปแบบกรุ๊ปทัวร์ปรับตัวลดลง

นักท่องเที่ยวกลุ่ม FIT

          การเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวกลุ่ม FIT เป็นผลจากการเติบโตของกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีความรักในการท่องเที่ยว สามารถใช้ภาษาอังกฤษและเทคโนโลยีในการเข้าถึงข้อมูลในอินเทอร์เน็ตได้อย่างคล่องแคล่ว ประกอบกับการแข่งขันของสายการบินต้นทุนต่ำทำให้ราคาค่าโดยสารถูกลง

          ในขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวกลุ่ม FIT ในประเทศไทยที่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ก็มีอัตราการขยายตัวเพิ่มด้วยสาเหตุเดียวกันคือความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทำให้การสืบค้นหาแหล่งท่องเที่ยว ตลอดจนเลือกสรรที่พัก การซื้อตั๋วโดยสาร การเช่ายานพาหนะ สามารถทำทั้งหมดผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็ว ช่วยในการตัดสินใจและการวางแผนการเดินทางได้อย่างเหมาะสมสะดวกสบาย ด้วยเหตุดังกล่าวกลุ่ม FIT จึงมีส่วนช่วยทำให้เกิดธุรกิจที่พักประเภท Hostel ซึ่งเป็นที่พักในราคาที่ไม่สูงนัก แต่ขณะนี้ Hostel ก็กำลังจะถูกแซงหน้าด้วยธุรกิจที่พักแนวใหม่ที่เรียกว่า Poshtel ซึ่งราคาไม่แตกต่างกันมาก แต่มีความสะดวกสบายให้ได้มากกว่า

รู้จัก Poshtel

          การเกิดขึ้นของ Hostel เมื่อประมาณปี 2554 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจโรงแรมขนาดใหญ่ และตอบโจทย์นักท่องเที่ยวประเภทแบคแพคที่มักจะเลือกห้องพักราคาย่อมเยา

          Hostel มีเพียงสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานทั่วไป ในห้องพักมักจะเป็นเตียงสองชั้นหลาย ๆ เตียง ทางเดินแคบ ๆ มีตู้เก็บของไว้ให้นักท่องเที่ยวใส่สัมภาระส่วนตัว ห้องน้ำรวม มีพื้นที่ส่วนกลางและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับพักผ่อนไว้ใช้ร่วมกัน ไม่มีพนักงานบริการเหมือนการเข้าพักตามโรงแรม แต่ผู้เข้าพักต้องบริการตัวเอง อย่างไรก็ตามยังมีช่องว่างทางการตลาดเหลืออยู่ระหว่างโรงแรมกับ Hostel นี่คือโอกาสที่ทำให้ธุรกิจ Poshtel ถือกำเนิดขึ้น

ธุรกิจ Poshtel

          Poshtel มีต้นกำเนิดจากประเทศแถบยุโรป แล้วขยายไปยังเมืองท่องเที่ยวต่าง ๆ ตั้งแต่ยุโรป ไปยังแถบสแกนดิเนเวีย จนถึงสหรัฐอเมริกา มีการคาดการณ์ว่าธุรกิจ Poshtel จะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ

          Poshtel มีลักษณะคล้าย Hostel แต่เหนือกว่าในด้านสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน คำว่า Poshtel มาจากการผสมคำระหว่าง Posh แปลว่า มีระดับ และ Hostel หมายถึง โรงแรม (ราคาประหยัด) ดังนั้น Poshtel ก็คือ Hostel ในรูปแบบพรีเมี่ยมนั่นเอง

จุดเด่นที่ทำให้ Poshtel ได้รับความนิยมกว่า Hostel

ธุรกิจ Poshtel

          แนวคิดของ Poshtel เกิดขึ้นเพื่อตอบโจทย์กลุ่มนักเดินทาง FIT อายุระหว่าง 20-30 ปี ที่ต้องการที่พักที่ยังคงกลิ่นอายของ Hostel คือการมีปฏิสัมพันธ์กับนักท่องเที่ยวที่เข้าพักคนอื่น ๆ ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น วัฒนธรรมกับเพื่อนที่มาจากหลายแห่งในมุมโลก แต่ในขณะเดียวกันคนกลุ่มนี้ก็ยังต้องการความสะดวกสบายที่มากขึ้น ความเป็นส่วนตัวเมื่อต้องการ หรือการบริการที่มีมากกว่าบริการขั้นพื้นฐานที่ Hoste มีให้l ดังนั้นความนิยมที่พักแบบ Poshtel จึงมีแนวโน้มเติบโตขึ้น ด้วยมุมมองดังนี้

  • ราคาไม่สูงมาก ราคาที่พักของ Poshtel ไม่สูงกว่า Hostel มากนัก ยังถือว่าอยู่ในช่วงราคาประหยัด เพื่อตอบสนองนักท่องเที่ยวแบกเป้ แต่สิ่งที่ Poshtel นำเสนอให้มากกว่า คือความสะดวกสบาย เน้นความสะอาด ทั้งเตียงและเครื่องนอน ห้องน้ำ มุมรับประทานอาหาร เป็นต้น
  • สิ่งอำนวยความสะดวก Poshtel ให้ความสำคัญด้านสิ่งอำนวยความสะดวกมากกว่า Hostel ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นการจัดสรรพื้นที่ส่วนกลางอย่างเป็นระเบียบ มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต Wi-Fi ที่ครอบคลุมทั่วถึง มีพื้นที่นันทนาการ บางแห่งมีสระว่ายน้ำ มีห้องสมุดให้ขอยืมหนังสือ บาร์เครื่องดื่ม เกมส์ โต๊ะพูล มุมกาแฟ เป็นต้น
  • มีพื้นที่ส่วนกลาง Poshtel โดยส่วนใหญ่ยังคงรูปแบบการสร้างปฏิสัมพันธ์ของนักท่องเที่ยวให้สามารถพบปะ พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และทำกิจกรรมร่วมกันได้ เช่นมีห้องนั่งเล่น มีครัวกลางที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน
  • ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย มีทางเลือกของห้องพักให้มีรูปแบบหลากหลายทั้งห้องนอนเดี่ยว ห้องนอนรวม ไปจนระทั่งถึงห้องสวีท (Suite) ที่ไม่แพ้โรงแรมหรู  ด้วยเหตุนี้ Postel จึงเป็นทางเลือกที่เหมาะกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางคนเดียวที่จะรู้สึกสบายใจและปลอดภัยมากกว่า ส่วนในห้องพักรวมก็มีการจัดสรรพื้นที่ส่วนตัวขนาดเล็ก ๆ ไว้ให้แต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งพื้นที่เตียงให้เป็นสัดส่วน มีโคมไฟหัวเตียง มีช่องเสียบปลั๊ก ไม้แขวนเสื้อ เป็นต้น
  • การตกแต่งด้วยสไตล์ที่โดดเด่น การตกแต่งภายในของ Poshtel มักจะโดดเด่นและมีเอกลักษณ์ อาจนำเอาอัตลักษณ์ของพื้นถิ่นมาปรับให้ร่วมสมัย หรือเพิ่มเติมความปราณีตเข้าไปในการตกแต่งบางจุด ในขณะที่ Hostel เน้นด้านราคาจึงอาจลดทอนเรื่องความสวยงามลง
ธุรกิจ Poshtel

          ในประเทศไทยก็เริ่มมี Poshtel ในแหล่งท่องเที่ยวใหญ่ ๆ เช่น กรุงเทพฯ (ใกล้รถไฟฟ้า BTS สถานีราชเทวี) เชียงใหม่ เกาะเต่า-สุราษฎร์ธานี กระบี่ และภูเก็ต เป็นต้น ตัวอย่าง Poshtel ในกรุงเทพฯ เช่น The Quarter Bangkok นอกจากเติมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันแล้ว ยังมี Co-Working Space ให้อีกด้วย ส่วน OON Poshtel เชียงใหม่ โดดเด่นด้วยรูปแบบ minimal style พร้อมคาเฟ่ ภายในที่พัก

NT Solution มีแพ็คเกจที่เหมาะกับธุรกิจที่หลากหลาย รวมถึงธุรกิจ Poshtel อาทิ

          อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่ผู้ใช้บริการสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้สะดวกด้วยแพ็คเกจเหมาจ่ายอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์ สามารถเลือกช่วงเวลาการเพิ่ม  Speed auto ให้เหมาะสมกับประเภทธุรกิจได้ทั้งกลางวันหรือกลางคืน 

  • แพ็คเกจ NT CCTV on Cloud บริการกล้องโทรทัศน์วงจรปิด เพื่อความปลอดภัย 
  • แพ็คเกจ NT Cloud WAN บริการเชื่อมต่อเครือข่ายระหว่างสํานักงานสาขาและสำนักงานใหญ่ ในกรณีที่ผู้ประกอบการมีธุรกิจที่เชื่อมโยงกับ Poshtel เป็นต้น

          ทุกแพ็คเกจจะมีการสำรวจสถานที่ติดตั้งก่อนทุกครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่าการติดตั้งระบบ และผู้ใช้งานจะสามารถใช้งานได้สะดวกและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งให้คำปรึกษาโดยไม่มีค่าใช้จ่ายตลอดการใช้งาน ตั้งแต่การออกแบบระบบ ปรับปรุงระบบ และติดตั้งระบบ

          จุดเด่นของ Poshtel คือให้ความสำคัญกับการตกแต่ง ผู้ประกอบการจึงไม่ควรมองข้ามพื้นที่สำหรับการถ่ายภาพสวย ๆ เพื่อให้ผู้เข้าพักได้เก็บภาพไปโพสต์ เป็นสื่อประชาสัมพันธ์ทางอ้อม มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่แรงพอที่จะให้นักท่องเที่ยวได้โพสต์ภาพและข้อความแบบ  Real time

การสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าในการทำธุรกิจในโลกยุค 4.0 ต้องอาศัยเทคโนโลยีประกอบ

สอบถามบริการและแพ็คเกจ NT Solution ได้ที่ Contact Center เบอร์ 1888
หรือติดต่อผ่านทางเว็บไซต์ www.nt-metro-service.com/contact-us 

Scroll to Top
nt-business-solution-expert Popup