edtech

กระแส EdTech เปลี่ยนเกมธุรกิจการศึกษา เติบโตไกลระดับโลก

         ช่วงโควิดที่ผ่านมาทำให้หลายธุรกิจได้รับผลกระทบอย่างไม่ทันตั้งตัวอย่างธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหารต้องหยุดชะงัก เพราะเศรษฐกิจถดถอย พฤติกรรมคนเปลี่ยนไป กำลังซื้อลดลง เช่นเดียวกับธุรกิจการศึกษาที่ได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า ทำให้เกิดการปรับตัวครั้งใหญ่ ด้วยการนำนวัตกรรมการศึกษาใหม่ ๆ เข้ามาปรับใช้ให้เรียนช่องทางออนไลน์อย่างเต็มตัวเพื่อให้สอดรับกับบริบทและการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นซึ่งถือว่าเป็นความท้าทายอย่างมากสำหรับธุรกิจการศึกษาที่ต้องหาตัวช่วยเสริม เพื่อให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างแข็งแกร่งและเมื่อมีวิกฤต หรือการเปลี่ยนแปลงใด ๆ เกิดขึ้นย่อมเกิดเทร็นด์ใหม่ ๆ ขึ้นมาเพื่อช่วยแก้ปัญหา ขับเคลื่อนให้ธุรกิจอยู่รอดและแตกต่างอย่างกระแส EdTech ที่คนเริ่มหันมาให้ความสนใจมากขึ้นโดยมีการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับการศึกษาซึ่งสามารถช่วยให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ทุกฝ่าย พร้อมตอบโจทย์คนทุกวัย เราเชื่อว่าหลายคนอาจจะยังไม่คุ้นชินเกี่ยวกับ EdTech เราจึงจะพาทุกคนไปเริ่มทำความรู้จักกับ EdTech เพิ่มเติม

EdTech คืออะไร

        EdTech หรือ Educational Technology คือ การนำเทคโนโลยีมาประยุกต์กับการศึกษา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้การเรียนการสอนให้ดีขึ้น สามารถเรียนที่ไหนก็ได้โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปสถานที่จริง ผู้เรียนและผู้สอนสามารถสื่อสารกันง่ายขึ้นผ่านช่องทางออนไลน์ที่สำคัญคือ EdTech สามารถเข้าถึงคนทุกกลุ่มไม่ใช่เฉพาะแค่นักเรียน นักศึกษา แต่รวมไปถึงคนวัยทำงานที่ต้อง Upskill และ Reskill เพื่อนำไปต่อยอดในการทำงาน เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง และสร้างความก้าวหน้าในสายอาชีพต่อไป 

EdTech ในต่างประเทศ 

        อย่างที่ทุกคนทราบว่าช่วงปีที่ผ่านมาวงการการศึกษาทั่วโลกได้รับผลกระทบไปเต็ม ๆ จากวิกฤตการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ซึ่งเป็นเหมือนตัวเร่งให้เข้าสู่ยุค Disruption ที่มีการเปลี่ยนแปลงกะทันหันตลอดเวลา แต่ในขณะเดียวกันหลายประเทศได้นำเทร็นด์ EdTech มาปรับใช้จนสามารถเติบโตสวนกระแสโควิดมาได้อย่างน่าเหลือเชื่อ โดยเราจะเห็นได้จากการเกิด EdTech Unicorn ในหลายประเทศ เช่น อเมริกา ออสเตรีย อินเดีย จีน ที่ทำรายได้มหาศาล ทั้งนี้ หนึ่งใน EdTech Unicorn จากประเทศจีนที่น่าจับตามองมากที่สุด คือ Yuanfudao ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการเรียนออนไลน์ครบวงจร มีบริการตรวจการบ้านฟรี ตอบคำถามออนไลน์ และฐานข้อมูลข้อสอบเก่าจำนวนมาก ทั้งยังโดดเด่นด้วยการใช้ AI ในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อช่วยพัฒนาทักษะของผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพ ด้วยโซลูชันที่แตกต่างเหล่านี้จึงทำให้บริษัทเติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าถึง 15.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีผู้ใช้งานกว่า 400 ล้านคนทั่วประเทศจีน ทำให้ขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของโลกในตอนนี้   และข้อมูลจาก Holon IQ ได้มีการคาดการณ์ว่าปี 2563 มีเงินลงทุนทางด้าน EdTech เพื่มขึ้นถึง 16.1 พันล้านดอลลาร์ จากปี 2562 และคาดการณ์ว่าอนาคตในปี 2025 ตลาดจะมีมูลค่าสูงถึง  404 พันล้านดอลลาร์ ดังนั้นเราจะได้เห็น  EdTech Startup หน้าใหม่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง  

EdTech ในไทย

        กระแส EdTech ที่มาแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็ทำให้ประเทศไทยมี EdTech Startup เกิดขึ้นหลายบริษัทเช่นกัน โดยไทยจะเน้นเป็นการเปิดแพลตฟอร์มเพื่อรองรับการเรียนออนไลน์สำหรับคนทุกช่วงอายุ แต่ก็ยังไม่มีความหลากหลายมากเท่าตลาดในต่างประเทศ ทำให้ธุรกิจการศึกษา หรือตลาด EdTech มีการแข่งขันค่อนข้างต่ำ จึงมีพื้นที่สำหรับนักลงทุนหน้าใหม่ที่สนใจธุรกิจการศึกษา ซึ่งในอนาคตหากมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ เกิดขึ้น และคนยังต้องการมองหาสถานที่เรียนเพื่อเสริมทักษะใหม่ ๆ ก็มีแนวโน้มว่า EdTech จะเติบโตขึ้นอีกเรื่อย ๆ  

        เห็นได้จากบริษัท Conicle สตาร์ทอัพสัญชาติไทยที่ทำแพลตฟอร์มด้านการเรียนรู้สำหรับองค์กร มีการจัดเนื้อหาการสอนเฉพาะบุคคล ช่วยให้พนักงานทุกแผนกในองค์กรนั้น ๆ สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา พร้อมมีระบบติดตามผลการเรียนทำให้ผู้บริหารเห็นความก้าวหน้าของพนักงาน ซึ่ง Conicle ก็ได้ระดมทุนกับบริษัทใหญ่ ๆ มูลค่ากว่า 90 ล้านบาท  เรียกได้ว่าเป็นบริษัทที่มีศักยภาพสูง แตกต่างจากบริษัทอื่น ๆ และมีการปรับบริการให้ตอบโจทย์ผู้เรียนอย่างสม่ำเสมอด้วย

        เรียกได้ว่า EdTech สอดคล้องกับเทร็นด์ Lifelong Learning หรือการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่คนยุคใหม่หันมาให้ความสนใจกับการหมั่นหาความรู้อย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาตัวเองให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคม สร้างความก้าวหน้าทางด้านการเรียน หรือด้านการงาน โดยที่ไม่มีเรื่องอายุมาเป็นข้อจำกัดอีกต่อไป 

นอกจากนี้หากธุรกิจการศึกษาได้นำโมเดล EdTech ไปประยุกต์ใช้อาจช่วยยกระดับธุรกิจให้เติบโตแบบก้าวกระโดด และมีหลักสูตรที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้เรียนมากขึ้นทั้งนี้ธุรกิจจำเป็นที่จะต้องหาตัวช่วยที่ทำให้การดำเนินงานราบรื่น ไร้ข้อผิดพลาด เช่น

  • ระบบอินเทอร์เน็ตที่เสถียร หัวใจหลักของธุรกิจการศึกษานอกจากจะต้องมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ครบครันแล้ว สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลย คือ อินเทอร์เน็ตที่เสถียร เพราะจะเป็นตัวช่วยเสริมให้การเรียนการสอนเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพเหนือคู่แข่ง
  • ระบบ Cloud หากเลือกใช้ระบบ Cloud ที่ดี จะช่วยลดต้นทุนหรือค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่ไม่จำเป็นออกไปได้ เช่น ค่าอุปกรณ์ ค่าบำรุงรักษา ค่าพนักงานดูแลระบบ นอกจากนั้นระบบ Cloud ยังทำให้ธุรกิจมีระบบการทำงานภายในที่เสถียร ยืดหยุ่น และปรับเปลี่ยนได้ตามการใช้งานมากขึ้น 
  • เลือกตัวช่วยที่น่าเชื่อถือ แน่นอนว่าการทำธุรกิจนั้นคงไม่ราบรื่นเสมอไป อาจมีปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ เข้ามาให้แก้ไขอยู่ตลอดเวลา ซึ่งบางปัญหาเราไม่สามารถแก้ไขได้ จึงต้องมองหาบริษัทที่เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา พาธุรกิจของคุณเติบโตต่อไปได้อย่างมั่นคง

        นวัตกรรมการศึกษาใหม่ ๆ หรือ EdTech นั้นเป็นการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาประยุกต์ใช้เพื่อให้การเรียนการสอนน่าสนใจ และมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ดังนั้นหากธุรกิจมีความมั่นใจ มีแนวทางการดำเนินธุรกิจที่แตกต่างจากคนอื่นก็สามารถลงแข่งขันในตลาดได้ทันที เพื่อสร้างรายได้ และช่วยยกระดับมาตรฐานของการศึกษาไทยให้ก้าวสู่อนาคตที่ดีกว่า

        หากธุรกิจกำลังมองหาบริการทั้งเรื่องอินเทอร์เน็ตที่เสถียร ครอบคลุม บริการทางการสื่อสาร ระบบ Cloud และบริการ Digital Solution ที่ให้คำปรึกษาทางธุรกิจ เราขอแนะนำ NT ผู้ให้บริการโทรคมนาคมและบริการดิจิทัลที่เปิดให้บริการมาอย่างยาวนาน ถือเป็นทางเลือกใหม่ที่จะช่วยให้ธุรกิจคุณก้าวสู่ความสำเร็จได้เร็วยิ่งขึ้น
หากสนใจสามารถติดต่อ 1888
และขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://nt-metro-service.com/nt-education-solution-expert/  

Scroll to Top
nt-business-solution-expert Popup