workation ใน โรงแรม

รู้จัก Workation โอกาสสำหรับธุรกิจโรงแรม ขยายการเติบโตในโลกยุคใหม่

         ธุรกิจโรงแรมเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วงจากมาตรการจำกัดการเดินทาง ซึ่งแม้จะประเมินมูลค่าความเสียหายได้ยาก แต่ท่ามกลางวิกฤตลูกใหญ่นี้ ยังมีช่องทางแห่งโอกาสสำหรับเจ้าของธุรกิจโรงแรม นั่นคือการปรับตัวให้สอดคล้องกับรูปแบบการใช้ชีวิตของคนในประเทศที่เปลี่ยนไปยกตัวอย่าง เช่น Workation ซึ่งเป็นเทรนด์การทำงานรูปแบบใหม่ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา เทรนด์นี้ถือเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศสำหรับคนทำงาน และก็ถือเป็นโอกาสสำหรับธุรกิจโรงแรมเช่นเดียวกัน เพราะช่วยให้โรงแรมมีรายได้ในช่วงที่ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าพักนั่นเอง

ธุรกิจโรงแรม

         จากการสำรวจของ Booking.com เว็บไซต์จองที่พักชื่อดังได้กล่าวว่า คนไทยกว่า 60% เข้าจองที่พักต่าง ๆ เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศการทำงาน หาแรงบันดาลใจใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ในขณะที่หลายบริษัทยังคงรูปแบบ  การทำงาน Work from Home หรือ Work from Anywhere เพื่อเปิดโอกาสให้พนักงานสามารถไปทำงานในสถานที่ต่าง ๆ เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดจากการทำงานหนักในสถานที่เดิม ๆ ทำให้เทรนด์ Workation ยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เพราะตอบโจทย์พฤติกรรมของกลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่ได้ดี ดังนั้น วันนี้เราจะพาเจ้าของธุรกิจโรงแรมไปทำความรู้จักกับ Workation และการเตรียมตัวให้ธุรกิจมีความพร้อม เปิดรับโอกาสใหม่ เพื่อขยายการเติบโตในโลกยุคใหม่นี้ 

Workation คืออะไร

         Workation เป็นการรวมคำว่า Work และ Vacation เข้าด้วยกัน คือ การทำงานจากที่ไหนก็ได้ควบคู่กับการเที่ยวไปด้วย ช่วยให้คนทำงานมีอิสระ ผ่อนคลายในบรรยากาศใหม่ ๆ ที่ไม่ถูกจำกัดแค่ในสำนักงานเท่านั้น นอกจากนี้ จากการสำรวจความคิดเห็นในเว็บไซต์ Holidu.co.uk สำหรับค้นหาสถานที่พักผ่อนของประเทศอังกฤษ ได้จัดให้กรุงเทพฯ ติดอันดับที่ 1 เป็นเมืองที่เหมาะกับการ Workation ทำงานไปด้วย และพักผ่อนไปด้วยมากที่สุดในโลก นอกจากนี้เมืองท่องเที่ยวที่มี  ความสวยงามอันดับหนึ่งทางภาคใต้อย่างจังหวัดภูเก็ตก็ติดอันดับ 10 เช่นกัน จึงเป็นการตอกย้ำกระแส Workation ในปัจจุบันที่ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง

เทรนด์ Workation

Workation และโอกาสสำหรับธุรกิจโรงแรม

         เทรนด์นี้ถือเป็นโอกาสใหม่สำหรับธุรกิจโรงแรม รีสอร์ท เซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ หรือแม้แต่ที่พักเล็ก ๆ  ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นธุรกิจภาคบริการให้พลิกฟื้นด้วยการหลอมรวมเทรนด์การทำงานในอนาคต และการท่องเที่ยวให้เป็นหนึ่งเดียว ทั้งนี้ หากธุรกิจโรงแรมสามารถปรับตัว มีโปรโมชัน มีอุปกรณ์รองรับการทำงาน หรือบริการเพื่อรองรับคนที่ต้องการ Workation ก็จะช่วยกระตุ้นยอดจองห้องพักได้มากขึ้น และเข้าถึงลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่ได้ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางหนึ่งในการสร้างรายได้ และทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้ในช่วงที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติยังคงเดินทางเข้ามาในประเทศได้ไม่มากอย่างที่ตั้งเป้าเอาไว้ 

 ธุรกิจโรงแรมเตรียมตัวอย่างไร ให้รองรับ Workation ? 

Workation ในโรงแรม
  • เตรียมห้องพักให้พร้อม กลุ่มคนที่มา Workation มักจะมองหาสถานที่ที่มีความสะดวกสบาย หรือห้องพักที่เอื้อต่อการทำงานและการพักผ่อนในเวลาเดียวกัน ดังนั้นธุรกิจจะต้องจัดเตรียมห้องพักให้พร้อมรับคนกลุ่มนี้ เช่น จัดให้มีโต๊ะทำงานที่นั่งสบาย มีมุมพักสายตาเพื่อผ่อนคลายยามเหนื่อยล้า เตียงนอนคุณภาพดี และตกแต่งอย่างสวยงาม รวมไปถึงการเตรียมอุปกรณ์เชื่อมต่อต่าง ๆ เช่นปลั๊กพ่วง สาย USB เพียงเท่านี้ก็สามารถตอบโจทย์คนรุ่นใหม่วัยทำงานได้ตั้งแต่ก้าวแรก
  • จัดโปรโมชันมัดใจลูกค้า อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่เป็นแรงจูงใจให้คนเข้าพักได้ดี คือ โปรโมชันจากทางโรงแรม เจ้าของธุรกิจสามารถจัดโปรโมชันลดราคาสำหรับผู้เข้าพักระยะยาว เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจได้ง่ายขึ้น พร้อมทั้งมีบริการอุปกรณ์สำนักงาน เครื่องปริ้นเตอร์ เครื่องสแกน เพื่อให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบายมากที่สุด และสร้างความประทับใจทุกช่วงเวลา  
ธุรกิจโรงแรม
  • รักษาความสะอาด ยุคนี้ความสะอาดกลายเป็นเรื่องที่ทุกคนให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก ธุรกิจโรงแรมจึงต้องใส่ใจเป็นพิเศษเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าผู้ใช้บริการ โดยอาจกำหนดให้มีการทำความสะอาดอย่าง เข้มงวดในพื้นที่สาธารณะต่าง ๆ ของโรงแรม เพิ่มการทำความสะอาดเป็นพิเศษในบริเวณที่มีการสัมผัสบ่อยครั้ง    จัดเตรียมเจล หรือแอลกอฮอล์ล้างมือตามมุมต่าง ๆ และเว้นระยะห่างระหว่างพนักงานและผู้เข้าพัก จะช่วยให้ลูกค้ามีความมั่นใจ รู้สึกปลอดภัยตลอดการมา Workation ในโรงแรม 
  • จัดกิจกรรมผ่อนคลาย การนั่งทำงานตลอดทั้งวันอาจทำให้เกิดความเหนื่อยล้าได้ เจ้าของธุรกิจโรงแรมอาจต้องหากิจกรรมเพื่อสร้างความผ่อนคลาย ลดความเครียดจากการทำงานให้แก่ผู้เข้าพัก เช่น การนวดแผนไทย สปา โยคะ หรือมีเมนูเพื่อสุขภาพคอยให้บริการ นอกจากช่วยให้ผ่อนคลายแล้ว ยังเป็นการแสดงความใส่ใจสุขภาพของผู้เข้าพักอีกด้วย
เทรนด์ Workation
  • อินเทอร์เน็ตแรง เนื่องจากการทำงานยุคนี้เป็นรูปแบบออนไลน์อย่างเต็มตัว ดังนั้นอินเทอร์เน็ต หรือ WIFI ในโรงแรมจะต้องเร็ว แรง เสถียร เพื่อให้สามารถทำงาน ประชุมงานออนไลน์ หรืออัปโหลดงานได้อย่างราบรื่น ซึ่งหากอินเทอร์เน็ตที่คุณใช้ไม่เสถียรอาจทำให้ผู้เข้าพักไม่ประทับใจได้ ดังนั้นเราขอแนะนำ NT ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และยังมีบริการอื่น ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการสำหรับธุรกิจโรงแรมอีกมากมาย หากสนใจสามารถขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Contact Center เบอร์ 1888 หรือติดต่อผ่านทางเว็บไซต์ www.nt-metro-service.com/contact-us

         Workation เป็นโอกาสดีสำหรับธุรกิจโรงแรม เพียงแค่ธุรกิจทำความเข้าใจเทรนด์ ศึกษาพฤติกรรมและความต้องการของ  ผู้บริโภคยุคใหม่ พร้อมทั้งเตรียมความพร้อมให้โรงแรมสามารถรองรับกลุ่มคนที่จะมา Workation ทั้งเรื่องการบริการ กิจกรรม โปรโมชันก็จะมีโอกาสเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ ซึ่งหากมีบริการที่ดีก็เสมือนเป็นการต่อยอดให้ลูกค้ากลุ่มใหม่กลายเป็นลูกค้าประจำได้ในอนาคต อีกทั้งช่วยสร้างรายได้ ขยายการเติบโตในโลกยุคนี้และสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันมากขึ้น 

Scroll to Top
nt-business-solution-expert Popup