IP Address คือ

IP Address คืออะไรและเกี่ยวข้องกับการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างไร

IP Address เป็นอีกหนึ่งคำศัพท์ในวงการไอทีที่ถึงจะเคยได้ยินผ่านหูกันอยู่บ่อย ๆ แต่หลายคนก็อาจจะยังไม่รู้ว่า IP Address คืออะไรและเกี่ยวข้องกับการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างไร ดังนั้น บทความนี้จึงได้รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับ IP Address มาฝากทุกคน ซึ่งจะมีข้อมูลอะไรน่าสนใจบ้าง ไปติดตามกันได้เลย


Highlight

  • IP Address เป็นรหัสหรือข้อมูลที่จะสามารถบอกได้ว่าอุปกรณ์ที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตเครื่องนั้น ๆ ตั้งอยู่ที่ไหน
  • ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วไปจะถูกผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตกำหนด IP Address ไว้ให้อยู่แล้ว
  • เราสามารถตรวจสอบ IP Address ของตัวเองได้โดยใช้เว็บไซต์ Command Prompt และไฟล์ Local Area Connection ในคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ก


IP Address คืออะไร หาคำตอบได้ที่นี่

IP Address คือ รหัสหรือข้อมูลที่จะระบุตำแหน่งของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้งานอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ก โดยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แต่ละเครื่องจะมี IP Address ที่ไม่ซ้ำกันทำให้ IP Address เป็นรหัสหรือข้อมูลที่จะสามารถบอกได้ว่าอุปกรณ์ที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตเครื่องนั้น ๆ ตั้งอยู่ที่ไหน 


IP Address มาจากไหนและใครเป็นคนกำหนด IP Address 

  • กลุ่ม A เป็น IP สำหรับองค์กรขนาดใหญ่ ตัวเลขชุดหน้าของเลข IP กลุ่มนี้มักจะเป็น 0-127
  • กลุ่ม B เป็น IP สำหรับองค์กรขนาดกลาง ตัวเลขชุดหน้าของเลข IP กลุ่มนี้มักจะเป็น 128-191
  • กลุ่ม C เป็น IP สำหรับการใช้งานแบบเครือข่าย ตัวเลขชุดหน้าของเลข IP กลุ่มนี้มักจะเป็น 192-223
  • กลุ่ม D และ E เป็น IP ที่ไม่นิยมใช้ทั่วไปเพราะกลุ่ม D เป็นเลข IP สำหรับการส่งข้อมูลแบบ Multicast และกลุ่ม E เป็นเลข IP สำหรับอนาคต จึงยังไม่มีการเปิดใช้งาน

วิธีตรวจสอบ IP Address ง่าย ๆ ทำได้ด้วยตัวเอง

ip คือ


การตรวจสอบรหัส IP Address ของตนเองนั้นเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ง่าย ๆ แต่การพยายามตรวจสอบเลขที่อยู่ไอพีผู้อื่นนั้นมีความผิดตามกฎหมาย ดังนั้นหากเราต้องการตรวจสอบ IP Address ของผู้อื่นเนื่องจากถูกทำให้เสียหายด้วยการใช้คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นเครื่องมือ หรือที่เรียกกันว่าอาชญากรรมทางไซเบอร์ (Cybercrime) ก็จะต้องใช้สิทธิดำเนินคดีตามกฎหมายผ่านเจ้าหน้าที่ตำรวจเท่านั้น โดยวิธีการตรวจสอบ IP Address นั้นมีอยู่ด้วยกัน 2 วิธี ได้แก่

  1. ตรวจสอบเลข IP Address แบบ Network Number โดยสามารถตรวจสอบได้ด้วยการเข้าไปที่เว็บไซต์ https://whatismyipaddress.com/ จากนั้นเว็บไซต์จะแสดงรหัส IP Address ของเรา
  2. ตรวจสอบเลข IP Address แบบ Local Number โดยสามารถตรวจสอบได้จากอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ซึ่งมีวิธีการตรวจสอบได้ 2 รูปแบบคือ
    • ตรวจสอบจากไฟล์ Local Area Connection โดยเริ่มจากการค้นหาคำว่า IP Address จาก Start จากนั้นให้ดับเบิลคลิกที่ View Network Connection และหาไฟล์ที่มีชื่อว่า Local Area Connection เมื่อเจอแล้วให้คลิกขวาเลือก Properties และคลิกที่คำว่า Internet Protocol Version 4 (TCP/iPv4) จากนั้นคลิกปุ่ม Properties เพียงเท่านี้ก็จะเห็นที่อยู่ IP แล้ว
    • ตรวจสอบจาก Command Prompt หรือ CMD เริ่มด้วยการค้นหาคำว่า CMD จาก Start จากนั้นก็พิมพ์คำสั่ง “ipconfig” ลงใน CMD เพียงเท่านี้ก็จะทราบเลข IP Address แล้ว

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ IP Address 

อ่านมาจนถึงตรงนี้หลายคนอาจจะได้คำตอบแล้วว่า IP Address คืออะไร และเราจะตรวจสอบ IP Address ของเราได้อย่างไรบ้าง แต่อาจจะยังมีบางคนที่ยังมีคำถามเกี่ยวกับ IP Address อยู่ ดังนั้นเราจึงรวบรวมคำถามที่พบได้บ่อย พร้อมคำตอบเกี่ยวกับ IP Address มาคลายทุกข้อสงสัย จะมีคำถามอะไรบ้างไปดูพร้อมกันเลย

IP Address กับ DNS เกี่ยวข้องกันยังไง?

DNS ย่อมาจาก Domain Name System หมายถึงระบบที่ทำหน้าที่แปลงชื่อโดเมนของเว็บไซต์ให้กลายเป็น IP Address โดยเมื่อพิมพ์ชื่อของเว็บไซต์ลงบนเว็บ Browser แล้วระบบ DNS นี่เองที่จะช่วยหาเลข IP Address ที่ถูกต้องเพื่อพาเราไปยังหน้าเว็บไซต์ ดังนั้นจึงพูดได้ว่าทั้ง DNS และ IP Address นั้นทำงานร่วมกัน เพื่อช่วยให้การสื่อสารและการเข้าถึงเว็บไซต์บนอินเทอร์เน็ตนั้นราบรื่นมากยิ่งขึ้น

VPN ช่วยซ่อนหมายเลข IP Address ได้จริงไหม?


สรุป IP Address หมายเลขสำคัญที่ช่วยให้การสื่อสารบนโลกอินเทอร์เน็ตสะดวกมากยิ่งขึ้น

เลขที่อยู่ไอพี


IP Address คือหมายเลขประจำเครื่องที่สามารถระบุตำแหน่งในการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ได้ โดย IP Address มีความสำคัญในการช่วยให้การสื่อสารในอินเทอร์เน็ตมีความสะดวกมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นการรับส่งอีเมลหรือการเข้าถึงเว็บไซต์ต่าง ๆ เป็นต้น


References 

Mitchell, C. (2024). IP Address: Definition, How It Works, and Examples. https://www.investopedia.com/terms/i/ip-address.asp

Oludare, D. (2023). IP Addresses, Networks, and Subnets: The Internet Mechanisms of Communication. https://medium.com/@oludaredolamu/ip-addresses-networks-and-subnets-the-internet-mechanisms-of-communication-e01feeae4800

Scroll to Top
nt-business-solution-expert Popup