Smart School คือ

สร้างสรรค์เยาวชนยุคใหม่โมเดล Smart School แหล่งการเรียนรู้ 4 มิติ

การเรียนรู้ในปัจจุบันได้มีการใช้สื่อดิจิทัลในหลักสูตรการเรียนมากขึ้น จึงเป็นจุดกำเนิดการพัฒนาโครงสร้าง ‘Smart School’ โรงเรียนอัจฉริยะทั้งนักเรียน ครูผู้สอน รวมไปถึงบุคลากรของโรงเรียนให้สามารถใช้อุปกรณ์ดิจิทัลในการประยุกต์ ใช้งานได้ทุกเพศทุกวัย เพิ่มสภาพแวดล้อมการเรียนใหม่ๆ ด้วยการนำระบบดิจิทัลเข้ามาใช้ในแผนการเรียนอย่างสร้างสรรค์ 

ทาง NT (National Telecom) ผู้ให้บริการเน็ตองค์กรเกรดพรีเมี่ยม จะมาบอกรายละเอียด Smart School คืออะไร มีที่มาอย่างไรบ้าง มาเป็นความรู้ว่า โรงเรียนอัจฉริยะที่มีคุณภาพ ดควรเลือกใช้เทคโนโลยีอย่างไรในการสอนให้ผู้อ่านชมกัน  

สารบัญบทความ
    Add a header to begin generating the table of contents

    Smart School คือ

    Smart School คือ การเรียนการสอนโดยใช้สื่อดิจิทัล มาเป็นอุปกรณ์เพิ่มประสิทธิภาพถ่ายทอดความรู้แก่ผู้เรียนให้เข้าถึงแก่นสารมากขึ้น และเป็นแผนการสอนให้คุณครูกับผู้ออกแบบหลักสูตรการศึกษา ได้วางคอนเซ็ปต์โครงสร้างการสอนแนวมิติใหม่ๆ ที่แตกต่างกับการเรียนแบบ Manual ให้ผู้เรียนเรียนแล้วรู้สึกสนุก สนใจ เข้าใจง่าย แล้วนำไปประยุกต์ใช้ต่อได้ในอนาคต  

    Smart School ประกอบด้วยอะไรบ้าง

    องค์ประกอบ Smart School คือ

    3 องค์ประกอบสำคัญของ Smart School คือดังต่อไปนี้

    1. Smart Teacher

    ครูประจำชั้น และครูผู้เชี่ยวชาญการสอนวิชาแต่ละเอก จะต้องสามารถถ่ายทอดความรู้มาเป็นแบบการสอนทฤษฎี, จำลอง และแบบปฏิบัติในรูปแบบสื่อดิจิทัลให้ผู้เรียนทุกคน สามารถเข้าใจสื่อการเรียนรู้ได้อย่างเป็นเหตุและผล

    2. Smart Director

    ผู้บริหารภายในโรงเรียน เป็นผู้ออกแบบแผนผังรายวิชาที่ได้คัดเลือกเนื้อหาการเรียนทั้งหมด มาเป็นคอร์สการสอนแก่นักเรียนให้ได้รับการศึกษาที่เหมาะสมกับวัย วัดผลได้ พร้อมทำแบบประเมินเพื่อทราบความพึงพอใจของผู้เรียนและครูผู้เชี่ยวชาญแต่ละวิชามาเป็น Feedback เพื่อทราบผลประกอบการ แล้วนำข้อติมาเป็นแนวทางปรับปรุงหลักสูตรให้เหมาะสมกับผู้เรียนในภาคการศึกษาต่อไปมากขึ้น 

    3. Smart Student

    นักเรียนที่มีคุณสมบัติในการเรียนรู้ในหลักสูตร จะต้องเข้าแบบการเรียนรู้ของผู้บริหารที่ได้ตั้งกำหนดไว้ และจะต้องอยู่ภายใต้การดูแลการสอนของครูผู้เชี่ยวชาญแต่ละเอก โดยนักเรียนมีหน้าที่ ใช้สื่อดิจิทัลส่วนตัวหรือใช้ของโรงเรียนที่มีนโยบายให้ในการเรียนรู้ นอกจากนี้จะต้องทำงานส่งตามที่ครูมอบหมาย สอบเพื่อวัดผล และทำแบบประเมิน Feedback ให้ผู้บริหารทราบความเห็นของผู้เรียน

    ประโยชน์ของ Smart School

    ประโยชน์ของ Smart School คือ

    8 ประโยชน์ของการเป็น Smart School คือดังนี้ 

    1. เข้าถึงข้อมูลง่ายขึ้น

    การจะเป็น Smart School ที่ส่งเสริมสภาพแวดล้อมให้น่าเรียนรู้ คือ การใช้อุปกรณ์ดิจิทัลเป็นสื่อเชื่อมต่อกับระบบ E-learning ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยแบบการสอนสามารถใช้สื่อภายในอินเทอร์เน็ต อาทิ Youtube แพลตฟอร์ม ให้ผู้เรียนสามารถดูเพื่อเป็นความรู้เสริม เพื่อมอบประสบการณ์เรียนรู้ใหม่ๆ มาประยุกต์วิชาเรียนในปัจจุบันมากขึ้น

    2. ลดภาระด้วยการจดข้อมูลในเครื่องมือดิจิทัล

    การจดโน้ตผ่านสมุดบันทึกอาจเป็นการเพิ่มภาระและค่าใช้จ่ายค่าอุปกรณ์ทุกๆ เทอม แต่การใช้อุปกรณ์ดิจิทัลมาเป็นสื่อกลางในการจดบันทึกการเรียนการสอน จะช่วยลดค่าอุปกรณ์และประหยัดระยะเวลาผู้เรียนมากขึ้น นอกจากนี้การนำสื่อการสอนอยู่ในระบบดิจิทัล ผู้เรียนไม่จำเป็นต้องพกหนังสือหนักๆ เข้าคลาสไปมาด้วย ลดภาระผู้เรียน สามารถสนุกกับการเรียนรู้ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลได้ง่ายๆ   

    3. เรียนเรื่องต่างๆเข้าใจมากขึ้น

    เพราะการเรียนรู้ด้วยระบบ Smart School จะไม่ได้จำกัดพื้นที่การเรียนแค่ครูผู้สอนหรือหน้ากระดานอีกต่อไป ด้วยสื่อดิจิทัลสามารถให้ผู้สอนนำตัวอย่างการเรียนรู้ในโลกอินเทอร์เน็ตมาปรับสื่อในการสอนที่เห็นภาพชัดเจน มีตัวอย่างที่เพียงพอให้ผู้เรียนฝึกการเรียนรู้ได้เข้าใจง่ายมากขึ้น ส่วนผู้เรียนสามารถค้นหาความรู้เพิ่มเติมในโลกอินเทอร์เน็ตหรือใช้เทคโนโลยีอย่าง Google มาเป็นแหล่งอ้างอิงข้อมูลหรือเป็นแบบฟอร์มส่งการบ้านให้ผู้สอนได้เช่นกัน 

    4. นักเรียนที่ขาดเรียนสามารถตามเรียนได้

    บางครั้งจะเกิดเหตุสุดวิสัยที่ผู้เรียนหรือครูผู้สอนไม่สามารถมาโรงเรียน Onsite ได้ในบางเหตุการณ์ การใช้ระบบ Smart School จะช่วยลดข้อจำกัดนี้ให้โดย ผู้เรียนกับครูสามารถแบ่งปันการเรียนการสอนในขณะ Work From Home ได้แบบเรียลไทม์ และในทางกลับกันผู้เรียนสามารถกลับมาเรียนย้อนหลังจากการบันทึกการสอนครูได้อีกด้วย

    5. ชั้นเรียนอินเทอร์แอคทีฟ

    การเรียนการสอน Smart School จะไม่ใช่การจดโน้ตน่าเบื่อๆในคลาสอีกต่อไป เนื่องจากเครื่องมือดิจิทัลจะช่วยอำนวยความสะดวกสภาพแวดล้อมการเรียนเป็นแหล่งการเรียนรู้ที่น่าสนใจมากขึ้น เพราะการใช้ซอฟต์แวร์โปรแกรมเป็นสื่อจำลอง ตัวอย่าง หรือเปลี่ยนการสอนในรูปแบบเกมส์จะช่วยให้ผู้เรียนรู้สึกกระตือรือร้นที่จะใฝ่รู้มากขึ้น พร้อมมอบประสบการณ์เรียนรู้ในการโต้ตอบด้วยกันทั้งสองฝ่าย

    6. ลดการใช้กระดาษ

    การวางโครงสร้าง Smart School ที่เป็นระบบแล้ว ยังช่วยเรื่องประหยัดทรัพยากรธรรมชาติอีกด้วย เช่น กระดาษ เพราะในปัจจุบันการจดผ่านสื่อดิจิทัลจะช่วยลดค่าซื้อสมุดโน้ตในการจดบันทึก หรือส่งงานแล้ว การใช้แพลตฟอร์มออนไลน์สามารถ Assign งานและพรีเซนต์งานในชั้นเรียนได้เช่นกัน  

    7. ลดภาระค่าใช้จ่าย

    Smart School นอกจากจะประหยัดค่ากระดาษในการจดหนังสือไปแล้ว ยังช่วยประหยัดค่าอุปกรณ์อื่นๆ อย่าง อุปกรณ์จดบันทึก และอื่นๆ แก่ผู้เรียนอีกด้วย ในด้านครูผู้สอนกับผู้บริหารก็ใช้แบบหนังสือการสอนแปลงเป็น E-book สำหรับการเรียนการสอนอีกด้วย พูดสั้นๆ คือ เราสามารถใช้ระบบดิจิทัลเป็นสื่อกลางในการเรียนรู้ การทำงาน รวมไปถึงทำเป็นชิ้นงานส่งออนไลน์แทนได้  

    8. เพิ่ม productivity

    การใช้แพลตฟอร์มเป็นสื่อกลางในการนำเสนอการเรียนรู้แก่ผู้เรียน รวมไปถึงครูผู้สอนได้อย่างเหมาะสมจะช่วยทำให้ระบบ Smart School ลดต้นทุนในการสอนได้อย่างชาญฉลาด พร้อมเพิ่มศักยภาพของผู้เรียนได้รับการเรียนรู้ในสภาพแวดล้อมที่ดี เปิดเผย มีเทคนิคการสอนหลากหลายรูปแบบ

    NT ส่งเสริม Smart School ด้วย อินเทอร์เน็ตโรงเรียน

    เครือข่าย NT สนับสนุนให้โรงเรียนทุกสถาบันใช้ระบบโครงสร้าง Smart School ด้วยอินเทอร์เน็ตโรงเรียน

     ภายใต้เน็ตเวิร์กของเรา โดยเครือข่ายของเราส่งเสริมให้ครูผู้สอน นักเรียน รวมไปถึงผู้บริหารคณะโรงเรียนได้ใช้เทคโนโลยีบนโลกออนไลน์มาเป็นแบบแผนในการสอนให้ผู้เรียนทัน
    โลกมากขึ้น ซึ่งการนำสื่อดิจิทัลในการนำเสนอการเรียนรู้จะต้องมีความสร้างสรรค์ ความถูกต้อง รวมไปถึงการประยุกต์ให้ผู้เรียนนำเทคนิคไปพัฒนาทักษะส่วนตัวของตัวเอง เพื่อบรรลุเป้าหมายในอนาคตได้อย่าง Work Smart  

    สรุปเรื่อง Smart School

    สรุปเรื่อง Smart School คือ

    ระบบ Smart School คือ การนำสื่อดิจิทัลมาประยุกต์การเรียนการสอนให้สอดคล้องกับดัชนีการเรียนรู้ของนักเรียนแต่ละวัยได้
    อย่างเหมาะสม ซึ่งบริษัท NT สนับสนุนการพัฒนาระบบการศึกษาประเทศไทยทั้งหมดให้เป็น Smart School เช่นกัน หากสนใจอยากทำงานร่วมกับเครือข่ายของเรา สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก NT Official เพื่อทราบรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อที่

    Website: https://nt-metro-service.com/

    Facebook: NT shop กรุงเทพและปริมณฑล

    Line: @NTSMEsolutionBKK

    Tel: 02-575-515

    education-e-book
    Scroll to Top
    nt-business-solution-expert Popup