PM กับ MA ต่างกันอย่างไร

ไขคำตอบ pm กับ ma ต่างกันอย่างไร แบบไหนดีกว่า 

หลายคนอาจสงสัยว่าเมื่อมีการซื้อระบบโปรแกรมต่างๆ มักจะมีค่าบริการ MA หรือบริการ PM ติดมาด้วยเสมอ แล้วบริการเหล่านี้ PM กับ MA คืออะไร PM กับ MA ต่างกันอย่างไร เกี่ยวข้องกันหรือไม่ และสรุปแล้ว PM กับ MA อะไรดีกว่ากัน วันนี้ NT ผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสาร และโทรคมนาคมจะมาไขทุกข้อสงสัย พร้อมตอบทุกคำถามในบทความนี้

รู้จักกับการทำ PM คืออะไร?

PM คืออะไร?

ก่อนจะไปไขข้อสงสัยถึงความแตกต่างของการทำ PM กับ MA ว่าทั้งสองแบบนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับการทำ PM กันก่อนว่าคืออะไร? 

การทำ PM หรือ Preventive Maintenance คือ การซ่อมบำรุงรักษา และดูแลอุปกรณ์ในเชิงป้องกัน เพื่อช่วยลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับอุปกรณ์ที่มีการใช้งานเป็นประจำ ให้มีประสิทธิภาพในการทำงาน และอายุการใช้งานที่นานยิ่งขึ้น โดยการทำ PM จะมีการดูแลสภาพ ซ่อมแซม ทำความสะอาด รวมไปถึงการเปลี่ยนชิ้นส่วน อะไหล่ต่าง ๆ ของอุปกรณ์ตามระยะเวลาที่มีการกำหนดไว้

โดยประโยชน์ของการทำ PM นั้นนอกจากจะช่วยลดความเสียหายของอุปกรณ์ที่จะเกิดขึ้นได้แล้ว การทำ PM ยังส่งผลดีต่อธุรกิจ ส่งผลดีต่อการทำงานในด้านของค่าใช้จ่าย และต้นทุนอีกด้วย เนื่องจากการทำ PM จะช่วยให้สามารถประหยัดค่าเสียหายจากอุปกรณ์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต และยังทำให้การทำงานของเครื่องมือ อุปกรณ์ดำเนินไปอย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

การทำ MA คือ?

MA คืออะไร?

เมื่อรู้จักกับ PM ไปแล้ว มาทำความรู้จักกันต่อว่า MA คืออะไร โดย MA ย่อมาจาก Maintenance Agreement คือ การบริการดูแล และบำรุงรักษาระบบหลังการขาย ให้มีความพร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย (Server) เครื่องลูกข่าย (Client) อุปกรณ์เครือข่าย Network (Network Device) 

นอกจากนี้ยังดูแลรวมถึงโปรแกรมต่างๆ (Application Software) ที่อาจเกิดปัญหาระหว่างใช้งานได้ โดยบริการรับทำ MA จะเข้ามาดูแลในทุกส่วนผ่านระบบควบคุมทางไกล (Remote Service) ได้สะดวกและรวดเร็ว นอกจากนี้ยังช่วยให้คำแนะนำวิธีการใช้โปรแกรม และอุปกรณ์ต่างๆ ในระบบเครือข่าย ให้ถูกต้อง และปลอดภัยจากปัจจัยเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น ไวรัสคอมพิวเตอร์ เป็นต้น

สรุปแล้ว PM กับ MA อะไรดีกว่ากัน?

สำหรับความแตกต่างของ PM กับ MA ต่างกันอย่างไรนั้น ในความเป็นจริงแล้ว PM จัดเป็นหนึ่งในกระบวนการของบริการ MA ซึ่งเป็นบริการดูแล และบำรุงรักษาเช่นเดียวกัน 

โดยเมื่อจ่ายค่าบริการ MA แล้วก็จะได้รับบริการ PM มาด้วย อย่างไรก็ตามนอกจากจะมีบริการ PM แล้ว ยังมีบริการ CM หรือ Corrective Maintenance เป็นบริการการบำรุงรักษาแบบแก้ไข ที่ช่วยซ่อมแซมอุปกรณ์ที่ชำรุดเสียหาย ให้กลับมาใช้งานได้ปกติ แต่จะต้องใช้กำลังคน อุปกรณ์ เครืองมือ และค่าใช้จ่ายมากกว่าบริการ PM ดังนั้นจึงควรวางแผน PM ให้เหมาะสมกับอุปกรณ์นั้น ๆ เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

สำหรับท่านใดที่ใจบริการดูแล ซ่อมบำรุงรักษาอุปกรณ์ และเครือข่าย นึกถึง NT เราเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสาร และโทรคมนาคมที่เพียบพร้อมไปด้วยผู้เชี่ยวชาญ พร้อมให้คำปรึกษา และคอยให้บริการคุณ นอกจากบริการรับทำ MA กับบริการ PM แล้ว เรายังมีบริการอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น เน็ตองค์กร บริการติดตั้งอินเตอร์เน็ตโรงเรียน หรือแม้กระทั่งรับเดินสายไฟเบอร์ออฟติก เป็นต้น หากสนใจบริการของเรา ต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือรับคำปรึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญ ติดต่อได้ที่ช่องทางดังต่อไปนี้

Facebook: NT shop กรุงเทพและปริมณฑล

Line: @NTSMESolutionBKK

Tel: 02-575-5151

Scroll to Top
nt-business-solution-expert Popup